Sunday, 11 September 2011

Chia sẻ cảm nhận về mô hình Groupon tại Việt Nam


Nếu như thời điểm nửa năm về trước (1/2011) chỉ có 5-10 website groupon tại Việt Nam thì hiện nay số lượng đã lên tới hơn 20 website. Anh nào cũng cho là đây là một mô hình kinh doanh béo bở, nhưng thực chất có phải vậy không? Còn người làm kinh doanh thì cho rằng đây là kênh bán hàng hiệu quả.

Mô hình groupon là con dao hai lưỡi, có thể sẽ giết chết thương hiệu của bạn
 Có 1 thực tế là nếu bạn đi vòng vòng các website groupon ở Việt Nam sẽ thấy có những thương hiệu hết có mặt tại web này thì lại qua web khác như: trang sức đá Opal, shop thời trang Bella, Sân khấu Kịch Sài gòn, Villa FB bán thẻ O-me,… Sự xuất hiện thường xuyên quá mức này tạo cho khách hàng cảm giác giá trị thật của sản phẩm chỉ nằm ở mức off 50% và họ sẽ chẳng sẵn lòng bỏ ra 100% để mua món hàng đó về sau. Điển hình như cửa hàng trang sức đá Opal và shop thời trang Bella (2 cái này ở gần nhà tinhdauthom), lúc có deal thì khách đến ‘giải quyết voucher’ khá đông, đến khi hết deal chỉ còn lác đác, có khi không có khách.
Nói túm lại, doanh nghiệp chỉ nên coi website groupon là công cụ để quảng cáo tại từng thời điểm nhất định, có thể là khi mới launch sản phẩm, hoặc những dịp thật đặc biệt trong năm, đừng để khách bị ‘mưa dầm thấm lâu’ bởi sản phẩm của mình lúc nào cũng off 50%, mà khách đâu có hiểu là làm deal thì doanh nghiệp nhiều khi cũng đâu có lời. 
Có những trường hợp là khách đến sử dụng 1 lần và một đi không quay lại. Đó là những khi khách đến quá sức chứa, doanh nghiệp không phục vụ tốt làm khách đi luôn, coi như là mất hẳn người khách đó. Đơn cử là trường hợp Café Lãng, tinhdauthom phải ngồi chờ 2 tiếng đồng hồ để được phục vụ cơm trưa văn phòng, bực bội quá đòi gặp quản lý thì quản lý chỉ biết xin lỗi vì khách đông không lường trước được. Cuối cùng là tinhdauthom bỏ luôn cả xấp coupon café Lãng chưa sử dụng, chẳng thèm dùng nữa. 
Không phải deal nào cũng thành công
Thứ nhất, nếu bạn là người dung groupon thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy rằng trước đây bạn rất hồ hởi và nhanh chóng quyết định mua deal khi thấy deal mới bày bán trên các website. Nhưng sau 1 thời gian trải nghiệm, sử dụng dịch vụ, bạn sẽ rất cảnh giác, de è hơn khi mua deal. Trước đây, tinh dầu thơm rất háo hứng khi thấy deal mới về spa, mua cho mình và cho cả người thân cùng đi. Còn bây giờ, phải là những spa thật uy tín, có chất lượng, được comment tốt trong phần bình luận của các web thì mình mới sẵn sang thử, cho dùng có giảm giá 70-90%. Tâm lý người tiêu dung trở nên khó tính hơn sau một thời gian sử dụng deal, đây cũng là một trở ngại rất lớn cho các website groupon "đàn em".


Thứ hai, hiện giờ có rất nhiều ‘agency’ để doanh nghiệp lựa chọn với hơn 20 website groupon tại Việt Nam, hãy tìm hiểu kỹ phản hồi của khách hàng đã sử dụng voucher tại web đó cũng như kết quả đem lại được cho các công ty áp dụng trước đó. Khi agency trao đổi hình thức này với bạn, anh nào cũng khẳng định mình là chuyên nghiệp nhất, tốt nhất, nhưng hãy cứ kiểm chứng đã. Thực tế là có rất nhiều deal khi lên deal lại thất bại, bên cạnh yếu tố ‘hot’ của sản phẩm/dịch vụ, có thể vì sự độ phủ sóng của website đó không rộng, hoặc website chưa xây dựng được uy tín tốt. Đơn cử như trường hợp của directdeal.vn, mặc dù có tiếp sức mạnh của báo giấy là Cẩm nam mua sắm, ra mắt khá hoành tráng vào ngày thứ 5, ngày 5.5 vừa qua tại KS Palace,  nhưng vẫn chưa tạo được sức hút với người tiêu dùng, một phần do giao diện chưa thân thiện với người dùng, một phần do nội dung thông tin về deal còn sơ sài làm người dùng e dè hơn, số người mua deal sau một tháng vẫn đếm trên đầu ngón tay. Sự đầu tư chưa đúng mức của các cơ quan chủ quản của website sẽ làm hại các thương hiệu tham gia và sau là sẽ không sống nổi trong thị trường quá cạnh tranh. Một trường hợp khác là Vndoan, mặc dù ra đời thuộc loại sớm, nhưng uy tín của website đã bị giảm đáng kể khi có nhiều deal không thực hiện đúng cam kết cho khách hàng, lúc thì quán ngưng kinh doanh đột ngột, khi thì hết hàng. Đơn cử như trường hợp bạn của tinhdauthom mua deal bán Norton Antivirus được tặng phiếu mua xăng thì đến nơi đổ xăng thì được báo là hết áp dụng chương trình này, gọi điện thoại lên công ty mắng vốn thì được chỉ qua chỗ khác để đổ xăng xa lắc xa lơ, nội mà chạy lên đó cũng hết bình xăng. Hay có lần tinh dầu thơm sử dụng dịch vụ của Tân Trường Tân mua trên Vndoan cũng làm cho mình nhớ đời vì bị chính ông chủ của cơ sở đó ‘khủng bố’ bằng mọi phương tiện sau khi lên tiếng phàn nàn về dịch vụ của bên đó trên web. Nói chung, nó cũng làm cho mình mất tình cảm với Vndoan vì cách chọn lựa đối tác của họ.        
Thật tỉnh táo khi lên deal (đối với doanh nghiệp) và mua deal (đối với người tiêu dùng)
Đối với doanh nghiệp, hãy ngâm cứu kỹ các điều khoản ký kết việc áp dụng coupon cho khách hàng: Cần phải cân nhắc từng câu chữ được dùng trên các bài PR của agency và được in trên voucher mua hàng. Chỉ một câu, một chữ bạn không để ý/hoặc cho là không quan trọng nhưng khách hàng họ sẽ dùng câu chữ đó để "chiến đấu" đến cùng cho quyền lợi sử dụng voucher của họ. Nếu êm xuôi thì không sao, giải quyết không ổn thì khá mất công "tìm tiếng nói chung" chưa kể có thể ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh thương hiệu công ty bạn. Ngâm cứu kỹ các điều khoản phát hành, thời gian tung deal, thời hạn có hiệu lực của voucher, cách thức chia chác, thanh toán giữa agency và công ty bạn (kể cả việc xuất hóa đơn): agency sẽ phân tích cho bạn thấy bạn đã được lợi nhiều hơn trong việc sử dụng dịch vụ của họ, nhưng bạn là người hiểu rõ hơn ai hết bạn cũng "thiệt hại" không ít khi áp dụng hình thức này. Hãy đảm bảo quyền lợi hai bên là tương xứng. Họ có quyền chọn khách hàng khác nếu cảm thấy không có lợi và bạn cũng vậy. (quả này cũng dính rùi).
Đối với người tiêu dùng, hãy mua hàng một cách sáng suốt, đọc kỹ nội dung deal là điều tất yếu. Tốt nhất hãy vào phần bình luận về các deal của các website để lắng nghe các khách hàng khác comment, mình cũng sẽ hiểu thêm phần nào về giá trị của deal. Có những khách hàng của tinhdauthom, khi thấy mình lên deal đã ghé cửa hàng của mình để xem sản phẩm trước khi quyết định mua. Lời khuyên của tinh dầu thơm đối với người tiêu dùng là hãy chọn những thương hiệu lớncó uy tín và có sự minh bạch, rõ ràng trong chính sách giá cho dịch vụ và sản phẩm. Nếu bạn để ý sẽ thấy các deal của Gloria Jeans, Megastar Cinema, … luôn ‘cháy hàng’ nhanh nhất, nhưng có lần Hardrock Café lên deal trên nhommua bị mọi người chửi rủa quá trời vì 150.000 ngàn mà chỉ được vào quán uống trà đá và ăn bánh mì rau. 

Groupon là miếng bánh không dễ ăn chút nào
Ai không kinh doanh nó thì đứng ngoài nhìn vào thèm thuồng vì thấy có những deal bán vèo vèo trong vòng vài giờ đã được cả ngàn phiếu. Nhưng bạn có biết với những deal trị giá 40 ngàn, 50 ngàn đồng thì các website groupon đang phải gồng mình với việc phát hành và giao phiếu. Ước tính một lần giao một địa chỉ là 10,000đồng + các chi phí gọi điện thoại xác nhận, và in phiếu, nhóm mua chưa hẳn có lời và chắc hẳn đã phải có chiến lược rất lâu dài và được đầu tư lớn để xây thương hiệu tốt, và có thể họ đã phải lấy số lượng để bù đắp chi phí giao hàng bằng sức hấp dẫn của deal. Một khách hàng ruột của nhommua sẽ không mua 1 phiếu mà họ sẽ mua số lượng tối đa cho phép và mua liên tục khi thấy deal hay và nhommua sẽ gom lại và tranh thủ giao một lần để tiết kiệm chi phí. Đó là mình mới nói đến anh lớn là nhommua, hotdeal, còn các ‘đàn em’ thì vất vả hơn nhiều. Chỉ khi bán những deal có giá trị lớn thì mới thực sự có lời, như deal du lịch, deal học hành. Bởi vậy mà các website groupon đều đã xây dựng 1 tab menu riêng cho mảng du lịch như Nhóm mua, vndoan, muachung, hotdeal… Chưa kể những chi phí đầu tư để quảng cáo, PR như ‘Trúng Ipad’, ‘Trúng Vespa’ , ‘trúng xe kia morning’ để lấy database khách hàng như các web anh chị nhiều tiền đã làm. Nếu không phải đã được đầu tư cả triệu đô la như nhóm mua, thì cũng phải là những tên tuổi như Vinagame, Vinabook mới chịu chơi như vậy. Nếu như nửa năm về trước số lượng web kiểu mua chung này chỉ có thể đếm trên 10 ngón tay thì bây giờ đếm cả chân cũng không hết. Nhưng có thể sau một năm nữa, tinh dầu thơm đoán chắc rằng thị trường sẽ sang lọc bớt các ‘game thủ’ không bền sức bị loại bởi chính người tiêu dùng.
Thông tin sau được tinhdauthom tính vào thời điểm tháng 6/2011.
Danh sách 20 website groupon tại Việt Nam 
Nhommua.com
Muachung.vn
Hotdeal.vn
Cungmua.com
Vndoan.com
Deal.zing.vn
Runhau.vn
Khuyenmaivang.vn
Uudaigia.com
Phagia.com.vn
Cucre.vn
remoingay.vn
Necdeal.com
Directdeals.vn
51deal.vn
Cungmuasam.vn
Dealtravel.vn
Muale.vn
Supersale.com.vn
Gooddeal.vn
Kenhgia.com
Tong hop deal
Hatde.com.vn
Vngiare.com
Giamua.com
Mua24h.us
TOP 5 WEBSITE MÔ HÌNH GROUPON TẠI VIỆT NAM

nhomMua.com
Đơn vị chủ quản: thuộc Rebate Network của Đức đầu tư tại các nước Châu Á, cùng chủ với DiaDiem.com
Hình thức thanh tóan: Payoo, smartlink, COD tiền mặt trực tiếp
Điểm mạnh: ‘nhà giàu’ nên quảng cáo khắp nơi. Nhiều deal hấp dẫn. khách hàng được Giao thẻ miễn phí tận nhà.
Điểm yếu: nhiều deal nên thường giao hàng chậm, cho thanh toán online nhưng ko nhận phiếu online (cũng phải chờ giao phiếu). 
Xếp hạng Alexa (1/6/2011): 14,753 (nhảy gần 80,000 bậc so với 6 tháng về trước)

Muachung.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam – VC Corp (Kênh 14)
Hình thức thanh tóan: Thanh toán Online được đảm bảo bởi Soha Payment,có thanh toán tại nhà, thanh toán bằng gold với thẻ cào.
Điểm mạnh: Phiếu Mua Hàng Điện Tử sẽ được gửi qua SMS và email cho quý khách chỉ trong vòng 1h sau khi mua hàng thành công. Cũng có nhiều deal hấp dẫn
Điểm yếu: giao thẻ trả tiền tại nhà bị mất phí, trả bằng thẻ cào mất 5% trị giá thẻ, túm lại tốt nhất vẫn là thanh toan trực tiếp trên mạng.
Xếp hạng Alexa (1/6/2011): 21,264

Hotdeal.vn
Đơn vị chủ quản: Vinabook
Hình thức thanh tóan: trả tiền trực tiếp, chuyển khoản
Điểm mạnh: giao coupon tại nhà miễn phí
Điểm yếu: mua xong chẳng ai giao hàng hay đt confirm gì cả
Xếp hạng Alexa (1/6/2011): 38,712
cungmua.com
Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ Phần Giải Trí NÉT, Tichluydiem.com (Cyvee)
Hình thức thanh tóan: thanh tóan bằng điểm cò trên
tichluydiem.com, chuyển khỏan ngân hàng, tiền mặt trực tiếp
Điểm mạnh: Nhân viên của Cùng Mua sẽ đến tận nơi để giao phiếu cho bạn trong vòng 48h sau khi bạn đăng ký
Điểm yếu: số lượng xuất hiện deal mới hơi ít
Xếp hạng Alexa (1/6/2011): 55,405
Đơn vị chủ quản: Vinagame – VNG Corporation
Hình thức thanh tóan: Zing Xu, có thể đổi ra Zing Xu bằng cách nạp tiền vào tài khỏan bằng thẻ game, hệ thống thẻ Smartlink… Có một vài deal cho phép giao hàng và thanh toán tại nhà.
Điểm mạnh: nguồn lực dồi dào từ Vinagame.
Điểm yếu: thanh tóan bằng hệ thống riêng “Zing Xu” gây khó khăn cho người mua, cách thức nạp tiền và chuyển đổi rắc rối và không thân thiện, đó cũng là lý do tại sao các sản phẩm của Zing bán vẫn không chạy bằng các website bên trên.
Xếp hạng Alexa (1/6/2011): 467 (Dù có thứ hạng cao tại Alexa do Zing có những dịch vụ khác rất mạnh, còn Zingdeal vẫn chưa thực sự nổi tiếng lắm).

No comments:

Post a Comment

Popular Posts